VIEPortal.org
Đang tải dữ liệu...
Tin tức
Dịch vụ lâm nghiệp

FIS hoàn thành xây dựng khung giá rừng tỉnh Gia Lai

Cập nhật ngày:  14/07/2021
FIS Giải pháp quản lý rừng

Cùng với sự phát triển của đất nước, trong những năm gần đây, tỉnh Gia Lai đang thu hút đầu tư mạnh mẽ vào lâm nghiệp cũng như các hoạt động đầu tư khác liên quan đến rừng như đầu tư du lịch sinh thái, các hoạt động có sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Do đó, để có cơ sở tính giá trị của rừng khi Nhà nước giao rừng, tổ chức đấu giá quyền sử dụng rừng, cho thuê rừng; tính giá trị rừng khi thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng; thu hồi rừng, thanh lý rừng; xác định giá trị vốn góp; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước; xác định giá trị phải bồi thường khi có hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại đối với rừng; thiệt hại do thiên tai, cháy rừng và các thiệt hại khác đối với rừng; xác định giá trị rừng phục vụ giải quyết tranh chấp liên quan tới rừng; xác định thuế, phí và lệ phí liên quan đến rừng thì việc xây dựng và ban hành khung giá rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai là rất cần thiết.

Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin Lâm Nghiệp (FIS) là đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu xây dựng đề án Khung giá rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để thực hiện nhiệm vụ xây dựng khung giá rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đơn vị tư vấn đã tổ chức triển khai công tác thu thập số liệu tại cấp tỉnh gồm Sở Tài Chính, Quỹ bảo vệ và phát triển môi trường rừng, Chi cục kiểm lâm,…; và cấp huyện bao gồm: UBND các huyện, Hạt kiểm lâm các đơn vị chủ rừng, các ngân hàng thương mại,... trên 17 huyện, thị. Tiến hành lập OTC rừng tự nhiên mang tính chất đại diện đầy đủ cho các trạng thái rừng và rừng trồng các cấp tuổi trên địa bàn tỉnh. Với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, Công ty cổ phần hệ thống thông tin lâm nghiệp đã tiến hành công tác nội nghiệp xử lý số liệu xây dựng khung giá rừng, biên tập hệ thống bản đồ khung giá rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Để đảm bảo kết quả xây dựng khung giá rừng tỉnh Gia Lai đảm bảo độ chính xác cao và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai sau khi đơn vị tư vấn đã xây dựng khung giá rừng tiến hành tổ chức các buổi hội nghị, cuộc họp và tham vấn bằng văn bản của các sở ban ngành, UBND các huyện, Các đơn vị chủ rừng,…Đơn vị tư vấn tiếp thu chỉnh sửa các góp ý để hoàn thiện khung giá rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Khung giá rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai được xây dựng cho toàn bộ diện tích rừng phòng hộ, đặc dụng và sản xuất là rừng tự nhiên và rừng trồng thuộc sở hữu toàn dân chi tiết đến từng xã, huyện trên địa bàn tỉnh.

Sau 6 tháng triển khai công tác xây dựng Khung giá rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Vào ngày 07/7/2020 Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai đã ký ban hành Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 07/7/2021 về việc Ban hành khung giá rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Việc ban hành Khung giá rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ làm cơ sở định giá rừng khi thực hiện các hoạt động liên quan đến sản xuất, phát triển lâm nghiệp như: cho thuê rừng, giao rừng, tính toán giá trị góp vốn của chủ rừng, bồi thường rừng do chuyển đổi mục đích, xử lý các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.